Thứ Hai, 17 tháng 6, 2019

Ý nghĩa chiêng đồng trong văn hóa Việt Nam

Không chỉ  được sử dụng cho những nơi thờ cúng chiêng đồng còn được dùng để treo trang trí phòng khách trong nhà, phòng họp, phòng khách cơ quan,…Chiêng đồng là biểu tượng đặc trưng cho nền văn hóa Tây Nguyên nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung. Cùng tìm hiểu chung về chiêng đồng thông qua bài viết sau

Chiêng đồng đã tồn tại rất lâu đời trong lịch sử dân tộc Việt Nam, nó có hình dáng thường thấy là hình nói quai thao, ở giữa tâm chiêng có núm hoặc cũng có loại không có núm. Chiêng đồng là một nhạc cụ thuộc bộ gõ, được làm nên từ nguyên liệu đồng thau, đồng đỏ hoặc gò bằng đồng tấm. Đường kính dao động ở khoảng từ 20cm cho tới 60cm hoặc lớn hơn tuỳ kích thước và nhu cầu của người sử dụng.

Chiêng đồng thường được đánh bằng dùi cui gỗ có bọc vải mềm với các dân tộc, họ thường sử dụng tay không để đánh chiêng. Chiêng đồng được đúc hoặc gò thủ công bằng phương pháp truyền thống. Tiếng chuông muốn hay, chuẩn thì cần chuẩn bị chất liệu đồng tốt, độ dày đồng ổn định. Những nét nện của búa trên thân chiêng đồng đều với nhau. Màu trên chiêng thường là màu giả cổ. Chiêng thường xuất hiện ở các lễ hội của người đồng bào Tây Nguyên, được treo tại nhà thờ họ, đình, chùa. Vào các dịp lễ hội hay ma chay thường sử dụng để tạo âm thanh như thức tỉnh vạn vật.


Chiêng đồng đã tồn tại rất lâu đời trong lịch sử dân tộc Việt Nam

Tiếng của chiêng đồng cũng rất quan trọng và được cấu thành nên nhờ độ dày mỏng của chiêng, các nhát búa gõ trên chiêng đồng, vành chiêng, hay núm chiêng. Tất cả điều này phụ thuộc vào rất nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ thuật của người thợ làm chiêng đồng. Chiêng đồng được tạo nên từ một tấm đồng dày, đồng vàng. Sau đó được các nghệ nhân gò chiêng sử dụng các búa gõ đánh vào tấm đồng liên tục để gò thành các núm chiêng, vành chiêng. Chính vì thế là trên bề mặt của bất kỳ các chiêng đồng nào cũng đều có in hình các nhát búa gõ xung quanh. Cũng do điều này đã tạo thành những hoa văn trên bề mặt một cách tự nhiên và đều tắp.
Địa chỉ cung cấp chiên đồng uy tín, chất lượng


Chiêng đồng được sử dụng cho đình chùa, đền thờ, nhà thờ họ, đình làng, hay các nơi thờ cúng khác

Chiêng đồng được sử dụng cho đình chùa, đền thờ, nhà thờ họ, đình làng, hay các nơi thờ cúng khác. Ngoài ra, với những chiếc chiêng đồng có kích thước khác nhau còn thường được dùng để treo trang trí phòng khách trong nhà, phòng họp phòng khách cơ quan,… Chiêng đồng là biểu tượng đặc trưng cho nền văn hóa Tây Nguyên nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung, vì vậy nhiều khách hàng còn dùng làm quà tặng quà tặng sang trọng, ý nghĩa dành tặng bạn bè quốc tế, người thân, đối tác...

Chiêng đồng có rất nhiều các kích cỡ khác nhau, và Dung Quang Hà là địa chỉ cung cấp chiêng đồng uy tín, chất lượng theo yêu cầu rất “được lòng” khách hàng hiện nay. Những chiếc chiêng đồng theo yêu cầu của khách hàng có đường kính to ngoại cỡ, có thể còn được chạm ám hoa văn trên bề mặt, khắc chữ trên chiêng theo yêu cầu mang đến nhiều ấn tượng và độc đáo.

Chiêng của Dung Quang Hà có được tiếng hay là nhờ bàn tay của các nghệ nhân lành nghề tại xưởng đã áp dụng kỹ thuật chế tác, gò đồng thủ công truyền thống. Cùng cái tâm của nghề, lòng nhiệt huyết và những kinh nghiệm quý báu nhiều năm của chính người thợ. Với xuất phát điểm từ cái nôi của nghề đúc đồng truyền thống Vạn Điểm, Ý Yên, Nam Định – Dung Quang Hà ngày càng khẳng định được vị thế và chất lượng sản phẩm của mình trên thị trường đồ đồng trong nước và sẵn sàng vươn tầm thế giới.


Chiêng của Dung Quang Hà có được tiếng hay là nhờ bàn tay của các nghệ nhân lành nghề tại xưởng

Khách hàng nên chọn Đồ Đồng Dung Quang Hà bởi vì:
- Chính sách giao hàng nhanh nhất, giá rẻ nhất, hỗ trợ tối đa cho khách hàng
- Giao hàng toàn quốc và sẵn sàng free ship cho các khách hàng thuận tiện
- Sản phẩm được đúc thủ công hoàn toàn, với thiết kế sản xuất mẫu mã độc đáo và tinh xảo nhất
- Thương hiệu lâu đời, các sản phẩm được đúc tại làng nghề truyền thống đảm bảo uy tín, chất lượng
- Cam kết đồ thờ bằng đồng cao cấp, bảo hành nhiều năm.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm mua sản phẩm Chiêng đồng hoặc các sản phẩm đồng khác của Dung Quang Hà, xin vui lòng liên hệ:

ĐỒ ĐỒNG DUNG QUANG HÀ

Tại Hà Nội

Showroom 1: 663 - Giải Phóng - P. Giáp Bát - Hoàng Mai
Showroom 2: Số 9 B1 - đường Nguyễn Cảnh Dị - Đại Kim - Hoàng Mai

Tại Nam Định 

Xưởng sản xuất: Đường 57A - Thị Trấn Lâm - Ý Yên - Nam Định.

Hotline/Zalo: 0944.58.1111

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét